บิทคอยน์ กับ คราฟต์เบียร์ คือสิ่งเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องราวของการต่อสู้ของชนชั้นล่าง

บิทคอยน์ กับ คราฟต์เบียร์

บิทคอยน์ เกี่ยวอะไรกับคราฟต์เบียร์

     ช่วงตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา เรามักจะเห็น บิทคอยน์ ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เรียกร้องมากขึ้น โดยมี 2 เหตุการณ์ใหญ่ๆเลยก็คือ การประท้วงรัฐบาลในยุโรปโดยเฉพาะในประเทศแคนนาดา และสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ไม่เพียงแต่เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เท่านั้น แต่ bitcoin ยังถูกใช้งานจริง ท่ามกลางความวุ่นวาย และไม่มีใครหน้าไหนจะสามารถมายับยั้งมันได้

Bitcoin Pic 1

สารบัญ

1.ทำไมต้อง bitcoin
2.Bitcoin คืออะไร
3.ทำไมคราฟต์เบียร์ในประเทศไทยจึงมีปัญหา?
4.ความเหมือนที่แตกต่าง
5.Bitcoin และการกดขี่ของชนชั้น
6.Bitcoin และการต่อสู้ของชนชั้นล่าง
7.ก้าวเข้าสู่ bitcoin standard
8.ปลดปล่อยประเทศชาติและทำลายกำแพงปีศาจ
9.อิสรภาพของคุณราคาเท่าไร?

1.ทำไมต้อง บิทคอยน์

     การที่จะตอบคำถามนี้ได้ เราจำเป็นจะต้องทราบถึงปัญหาที่ทำให้ บิทคอยน์ เกิดขึ้นมาเสียก่อน สิ่งนึงที่มนุษย์ถูกพรากออกไปมากขึ้นทุกวัน นั่นก็คือ “อิสรภาพ” นับตั้งแต่ช่วงหลังจากปี 1930 เป็นต้นมา อิสรภาพค่อยๆเลือนลางหายไป และลู่เข้าสู่มือของผู้มีอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในประเทศไหนก็ตาม นั่นจึงเป็นปัญหา เพราะหากเมื่อใดที่คุณมีเรื่องบาดหมางกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ คุณจะถูกยึดเงิน อายัดบัญชี Freeze account ได้อย่างง่ายดาย และจุดนี้นี่เอง ที่ทำให้เรากลายเป็น “ทาส” โดยที่ไม่ต้องใส่โซ่ตรวน เพราะเงินที่ถูก control ได้ มันคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงให้คุณเชื่องเป็นหมาในกรง

    Bitcoin เกิดขึ้นในปี 2009 เพื่อแก้ปัญหาความเป็นกลางของเงิน เพราะอันที่จริงแล้ว เงิน ไม่ควรถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายล้างผู้ใด แต่ทุกวันนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐ กลับใช้เงินเป็นเครื่องมือในการสะกดผู้อื่นให้ยอมจำนน และสยบยอมภายใต้เงื้อมมือของเจ้าหน้าที่รัฐ คุณก็เป็นได้แค่ลูกไก่ในกำมือ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อเราเข้าใจจุดประสงค์และอุดมการณ์ของ bitcoin

Bitcoin Pic 2

2.บิทคอยน์ คืออะไร

    Bitcoin คือ เงินที่เทพมาก เงินที่คุณเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง เงินที่ไม่มีใครหน้าไหนมาพรากมันไปจากคุณได้ บิทคอยน์ คือระบบการเงินที่ไร้ศูนย์กลาง ไร้สถาบันควบคุม เป็นระบบเงินที่ run system โดยประชาชนหลายคนบนโลกใบนี้ การใช้งานบิทคอยน์ไม่ต้องขออนุญาติใคร ไม่ต้องสมัคร (ไม่ได้หมายถึง Exchange แบบ Satang Pro นะ) ไม่มีขอบเขต ไม่มีพรมแดน ไม่มีใครเป็นใหญ่ในระบบ ไม่ต้องเชื่อใจใครทั้งนั้น หากเป็นเช่นนี้ คุณก็พร้อมแล้วที่จะต่อกรกับบรรดาลูกกระจ๊อกของรัฐบาลทรราช ที่สร้างกฏเกณฑ์ที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน

Bitcoin Pic 3

3.ทำไมคราฟต์เบียร์ในประเทศไทยจึงมีปัญหา?

     คำถามนี้ตอบสั้นๆได้ง่ายมาก “เพราะคุณไปขัดผลประโยชน์ของชนชั้นบน” ใช่ครับ มัน Sad But True เพราะยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 200,000 ล้านบาท ต่อปี ไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะครับ และที่สำคัญคือ ในยอดสองแสนล้านบาทนี้ หารกันแค่ 2 บริษัทเท่านั้น แล้วยังไม่พอ เงินส่วนนี้ได้กลายไปเป็น “เงินพิเศษ” ของบรรดาเหล่าลูกกระจ๊อกข้าราชการ คุณลองคิดดูนะ ถ้าสมมติคุณเป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิต เงินเดือน 18,000 ถ้าหากคุณอนุญาติให้ประชาชนทั่วไปผลิตเบียร์ขายได้ คุณก็จะได้เงินเดือน 18,000 แต่ถ้าหากคุณปิดกั้นรายเล็ก ทำเพื่อรายใหญ่ คุณจะได้เงินเดือน 18,000 พร้อมกับเงินพิเศษอีกเดือนละ 50,000 ทีนี้คุณเข้าใจรึยัง ว่าคุณควรทำเพื่อใคร ซึ่งมันก็ Make sense

     สิ่งที่เหล่าบรรดาลูกกระจ๊อกทำนั้น ไม่ได้ผิดที่ตัวบุคคล แต่มันผิดที่ระบบ เพราะมันถูกออกแบบมาให้เงินเดือนข้าราชการลูกกระจ๊อกไม่พอ ยาไส้ ไหนจะลูก ไหนจะเมีย ไหนจะผ่อนคอนโด ผ่อนรถ ไหนจะต้องดูแลพ่อแม่ จึงเกิดเป็นช่องโหว่ให้ 2 บริษัท สามารถโจมตีของระบบได้ ส่งผลให้เกิดการผูกขาดในแทบจะทุกอุตสาหกรรม ฉะนั้นถ้าเราจะแก้ปัญหา อย่าเสียเวลาไปสู้กับพวกมันด้านกฏหมาย เราจงโฟกัสไปที่ต้นตอของปัญหา แล้วทำการรื้อระบบหลังบ้านทิ้งให้หมด เผาโครงข่ายเชื้อราให้ตายซาก แล้วรื้อฟื้นแบบ set zero กันใหม่อีกครั้ง

Bitcoin Pic 4

4.ความเหมือนที่แตกต่างของ บิทคอยน์

    Bitcoin กับ craft beer คือเรื่องเดียวกัน เป็นเรื่องราวของความ Decentralization เป็นเรื่องของการเอาอำนาจออกจากศูนย์กลาง เอาอำนาจออกจากมือรัฐบาลทรราช กระจายอำนาจสู่สังคม เน้นการพึ่งพาตนเอง หากประชาชนสามารถพึ่งพอตนเองด้านความเมาได้เมื่อไร ประเทศของเราจะเปลี่ยนทันที เพราะการทำเบียร์คือการทำกับข้าว คุณสามารถทำผัดกระเพราะได้ฉันใด การทำเบียร์ก็ฉันนั้น เพราะมันคือของกิน เพียงแต่เราถูกกฏหมายที่เป็นเหมือนกำแพงสูง block เอาไว้ คนธรรมดาข้ามผ่านไม่ได้ แต่ 2 บริษัทใหญ่ก้าวข้ามได้สบายๆ ประชาชนไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ ประเทศชาติไม่ได้มีอาชีพใหม่ๆ มองไปทางไหนร้านค้าร้านขายก็ดูซ้ำๆ ธุรกิจในตลาดหุ้น 100% เป็นธุรกิจแบบเก่า ไม่ขายสินค้าก็ขายบริการ เราจำเป็นต้องเผาระบบเก่าทิ้งให้สิ้นซาก

Bitcoin Pic 5

5.บิทคอยน์ และการกดขี่ของชนชั้น

     หากคุณติดตามเพจ ประชาชนเบียร์ คุณจะเห็นว่าบ่อยครั้ง มีประชนคนธรรมดาโดนหมายเรียกเปรียบเทียบปรับเพียงเพราะคุณโพสลง facebook ว่าเบียร์อร่อย ในทางกลับกันคุณจะเห็นอีกหลายสถานที่ ที่มีการโฆษณา เสือติดตู้เย็น, รวมกันมันส์กว่า, กระติกน้ำแข็งแถมฟรีถ้าซื้อเบียร์, เบียร์ cold brew นวัตกรรมใหม่, น้ำแร่โคตรสนุกสนานกับเพื่อน, โซดาและน้ำมะนาวเทพๆ แม้กระทั่งเบียร์ถังขนาด 5 ลิตรแสนวิเศษ คุณอาจจะต้องมีคำถามเกิดขึ้นในหัวแล้วแหละถึงความผิดปกติวิสัย ถึงแม้ 2 บริษัทใหญ่จะโดนปรับเหมือนกันกับรายเล็กหรือคนธรรมดา แต่พวกมันก็มีเงินมากที่จะสามารถจ่ายค่าปรับได้อย่างสบายๆแบบขนหน้าแข้งไม่กระดิก

     นี่คือการกดขี่ของ 2 บริษัทใหญ่ ที่มีต่อร้านคราฟต์เบียร์รายเล็กและบุคคลธรรมดา เพียงเท่านั้นยังไม่พอ 2 บริษัทใหญ่นี้ยังมีการเอาเงินไปถวายให้กับรัฐบาลทรราช เพื่อเป็นการตอบแทนที่สนับสนุนธุรกิจ เป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกัน แถมยังก่อตั้งสมคมเฝ้าระวังธุรกิจแอลกอฮอล์และ ส. สามตัว ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนการผูกขาดเข้าไปใหญ่ คุณเห็นมั้ย ว่าลมต้านมันมากเพียงใด ถ้าคุณจะต่อกรกับพวกมัน คุณไม่สามารถใช้เงินของพวกมันได้ มันต้องเป็น bitcoin เท่านั้น

Bitcoin Pic 6

6.บิทคอยน์และการต่อสู้ของคนชั้นล่าง

     BeerZpot ถูกก่อตั้งขึ้นมาด้วยคติวิสัยเดียวกันกับ bitcoin นั่นก็คือการ Decentralization และการกระจายรายได้สู่สังคม เราตั้งศูนย์กระจายสินค้าไว้ 4 จุดทั่ว กทม. ได้แก่ ศูนย์บางนา ศูนย์ดอนเมือง ศูนย์สายไหมและศูนย์ตลิ่งชัน และเราทำระบบตัดตัวกลางในการขนส่ง วางระบบเว็บไซต์ให้ไม่สามารถแบนได้ เพราะเราวาง Edge Server ไว้ในหลายๆประเทศ เรารับเบียร์จาก Brewer ทั่วประเทศไทยมาวางจำหน่าย ต้องเป็นเบียร์ใต้ดินเท่านั้น ต่อให้ผมโดนจับเข้าคุกในวันนี้ ระบบก็ยัง Run ต่อไปได้อย่างไม่มีสะดุด เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีระบบสำรองที่เรียกว่า Marketplace หรือ ตลาดนัดคราฟต์เบียร์ ให้ Brewer ได้ลงขายด้วยตนเองอีกต่างหาก เรียกได้ว่าผมพร้อมที่จะติดคุกเพื่อทุกท่านแล้ว

Bitcoin Pic 7

7.ก้าวเข้าสู่ บิทคอยน์ Standard

     การมาของ บิทคอยน์ ในปี 2009 คือจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของการปฏิวัติโค่นล้มอำนาจ บิทคอยน์ เป็นสิ่งเดียวและเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติ ที่จะทำให้อำนาจที่อยู่ในมือของรัฐบาลทรราชกลับมาสู่มือประชาชนอีกครั้ง จากนี้ไป รัฐบาลทรราช จะค่อยๆเสื่อมอำนาจลงเรื่อยๆ เพราะพวกมันไม่สามารถเก็บภาษีได้แม้แต่บาทเดียวสำหรับผู้ที่งานใช้บิทคอยน์ เงินที่รัฐบาลใช้เลี้ยงดูเหล่าบรรดาลูกกระจ๊อก จะค่อยๆหดหายไป รัฐบาลจะต้องค่อยๆ Down Size ตัวเองลง จำนวนเจ้าหน้าที่หรือพวกลูกกระจ๊อกจะค่อยๆลดลง จนถึงจุดนึง มันจะพังไปทั้งระบบ ถัดไปก็เป็นโจทย์ของ 2 บริษัทใหญ่แล้วล่ะ ว่าจะเอายังไงต่อไป

Bitcoin Pic 8

8.ปลดปล่อยประเทศชาติ ทำลายกำแพงปีศาจ

     ตัวผมเอง, เหล่าบรรดา Brewer, มิตรสหายสายดื่มและประชาชนผู้รักอิสระทั้งหลาย พร้อมที่จะต่อสู้ไปด้วยกัน ดูเหมือนว่าเราจะมีเครื่องมือในการต่อกรกับพวกมันครบแล้ว ประกอบด้วย

  1. ระบบ BeeZpot
  2. Brewer นักทำเบียร์อิสระ
  3. Bitcoin หรือเงินที่ไม่มีใครมายึดไปได้

เพียงเท่านี้เราก็พร้อมที่จะระเบิดถังขี้ของรัฐบาลทรราชและ 2 บริษัทนั้นได้แล้ว แต่การเปลี่ยนแปลงใดๆย่อมต้องใช้เวลา ขอเพียงทุกท่านใจเย็นๆแล้วร่วมเดินทางไปด้วยกันอย่างช้าๆ ทำงานประจำของคุณไป ต้มเบียร์ไปเรื่อยๆ อย่าหยุด หากคุณอยากสนับสนุนเราสามารถทำได้ 2 วิธี คือ

  1. อุดหนุนเบียร์ของ Brewer ผ่าน www.beerzpot.com
  2. บริจาค bitcoin ให้เราใช้เป็นทุนในการต่อสู้ด้านกฏหมายขั้นต้น ผ่าน wallet ด้านล่างนี้

     3EVWRZWB2Af7i61dfybovKYrg8JZwW2JcH

Bitcoin Pic 9

9.อิสรภาพของคุณราคาเท่าไร?

     ปลายทางของผมนั้นคือการได้ใช้ชีวิตที่ตั้งอยู่บนตลาดเสรี และเป็นธรรม ผมอยากเห็นหนุ่มสาวชาวไทยลุกขึ้นมาทำเบียร์ขาย ส่งออก สร้างนวัตกรรม สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ และพัฒนาท้องถิ่น ผมอยากเห็นผู้คนสะสมความมั่งคั่งผ่านสิ่งที่เรียกว่า Sound Money หรือเงินที่มั่นคง เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว มันจึงจะเกิดความพอเพียงที่ drive ออกมาจากจิตใจ ไม่ใช่พอเพียงแต่เปลือกเพราะถูกบังคับจากความยากจน กว่าที่จะเห็นสิ่งเหล่านี้ได้ ผมจะต้องติดคุกชั่วคราว พร้อมกับนั่งดูการล่มสลายของเหล่ารัฐบาลทรราชไปพร้อมๆกัน นี่คือราคาที่ผมต้องจ่าย เพื่อแลกกับอิสรภาพของผู้คน

“Fix The Money, Fix The World”